Các bài tập thể dục cho bé sơ sinh giúp con nhanh cứng cổ, mẹ đã biết chưa?

11:03:46 22/03/2019

Đừng nghĩ rằng khi con lớn thì mới tập thể dục được mẹ nhé, các bài tập thể dục cho bé khi được thực hiện ngay từ những tháng đầu đời sẽ giúp con cứng cổ, phát triển cơ bắp và bước tới các mốc lẫy, trườn, bò dễ dàng hơn.

Ngay trong những năm đầu đời của trẻ là giai đoạn lý tưởng để mẹ xây dựng các khối dây thần kinh kết nối cơ não, cơ bắp. Chính vì thế, việc áp dụng bài tập thể dục cho bé sẽ thúc đẩy quá trình này hoàn thiện và phát triển mạnh mẽ hơn.

Các bài tập thể dục cho bé cứng cổ

Thông thường, giai đoạn 3-5 tháng tuổi thì các bé cơ bản đã có thể giữ thẳng đầu. Tuy nhiên, lúc này mẹ cần chú ý tới cổ và các cơ lưng của con vì chúng vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Mẹ có thể áp dụng các bài tập thể dục cho bé sau:

Tập cho bé nằm sấp

Trẻ sau khi sinh khoảng 2 tháng thì có thể tập nằm sấp được rồi, tuy nhiên đầu tiên hãy thử cách bế con theo hướng bụng bé tiếp xúc với ngực mẹ. Tập cho bé nằm sấp trên người mẹ đến khi con quen thuộc và sau đó có thể cho bé nằm trên giường đệm mềm, mỗi lần mẹ hãy thực hiện việc này trong 30 giây và có thể tăng thời gian tập nằm sấp khi cổ bé cứng cáp hơn.

Bài tập giúp trẻ nằm sấp sẽ phát huy tác dụng giúp cho các cơ lưng và cổ. Bên cạnh đó, nó còn giúp xương sống và các bộ phận khác vận động uyển chuyển, nhịp nhàng nữa đấy mẹ ạ.

bài tập thể dục cho bé sơ sinh 2 tháng

Tập cho bé nằm sấp 30s mỗi ngày sẽ giúp cổ con cứng cáp

 Bài tập để con lăn tròn

Nếu như bé vẫn chưa cứng cổ thì mẹ nên áp dụng bài tập này trên một chiếc giường lớn, hãy đặt bé ở tư thế lưng tiếp xúc với sàn phẳng và nhẹ nhàng lật người bé qua lại theo hướng lăn tròn, thực hiện liên tục trong 30 giây rồi đảo chiều.

Bài tập thể dục cho bé sơ sinh này sẽ giúp cơ lưng của bé phát triển, tăng khả năng kiểm soát tư thế nằm và phối hợp với cơ cổ, cơ hông và phát huy vận động não, phân biệt phải – trái mỗi khi di chuyển.

Tập cho con nhảy theo nhạc

Bài tập này sẽ giúp mẹ và con cùng thư giãn rất hiệu quả. Trước tiên, mẹ chỉ cần bế bé trên vai hoặc địu, bật nhạc và lắc lư nhẹ theo giai điệu. Tuy nhiên, đừng rung lắc con quá mạnh mà hãy nhẹ nhàng bế con đung đưa thôi mẹ nhé, hoạt động này sẽ giúp con có thêm nhận thức về không gian xung quanh, tăng cường khả năng giữ thăng bằng ở cổ và giúp các cơ phát triển hoàn thiện.

Thực hiện bài tập đạp xe

Mẹ có thể xem đây như một trò chơi cùng bé, trước tiên đặt bé ở tư thế nằm ngửa, nắm chân trẻ ở phần đầu gối và di chuyển lên xuống theo vòng tròn hướng về bụng bé. Tương tự như khi mẹ đạp xe, lần lượt thao tác một chân đưa lên, chân còn lại kéo thẳng ra giống động tác đạp xe.

Với bài tập này, trẻ sẽ được vận động chân và phối hợp thân dưới nhịp nhàng từ đó con cũng sẽ phát triển cơ cổ cứng cáp hơn hẳn. Bài tập này còn ảnh hưởng tích cực đến hệ tiêu hóa, giúp giảm và tránh đầy hơi và táo bón ở trẻ, giúp con tiêu hóa tốt hơn.

Bài tập thể dục cho bé giúp giảm táo bón

Bài tập thể dục cho bé bằng cách đạp xe sẽ ảnh hưởng tích cực đến hệ tiêu hóa của trẻ

Bài tập lái máy bay

Những trẻ được 2 tháng tuổi có thể tập bài tập này được rồi. Trước tiên, mẹ hãy nằm co chân và đặt bé nằm lên phần cẳng chân của mẹ, song song với mặt sàn. Sau đó, mẹ nhẹ nhàng nâng bé lên rồi hạ xuống, di chuyển qua lại như đang bay trên không. Bài tập thể dục cho bé bằng cách này sẽ giúp cơ lưng và cổ bé cứng cáp hơn, từ đó phát huy  khả năng nhận biết không gian xung quanh.

Bài tập kéo co cùng bé

Bài tập này dành cho những bé đã tương đối cứng cổ khoảng 3 – 4 tháng tuổi. Mẹ hãy đặt bé nằm ngửa và đưa ngón trỏ vào lòng bàn tay bé, nắm chặt rồi từ từ kéo bé theo hướng ngồi dậy rồi từ từ thả bé về lại vị trí cũ. Hãy thực hiện thật nhẹ nhàng và đừng để con tiếp xúc với mặt phẳng mạnh quá mẹ nhé. Cách này sẽ giúp cổ, lưng và vai của trẻ cứng cáp, khỏe mạnh hơn và còn tăng cường khả năng cầm, nắm của tay bé nữa.

Bài tập thể dục cho bé bằng cách kéo co

Khi thực hiện các bài tập thể dục cho bé, mẹ hãy bật những bài nhạc nhẹ để con được thư giãn

Lưu ý khi mẹ cho bé tập các bài tập thể dục

  • Mỗi ngày mẹ chỉ cần tập thể dục cho bé tập từ 15 – 20 phút là đủ.
  • Mẹ nên tập thể dục cho bé sau khi bé ăn xong 45 phút để tránh tình trạng trẻ bị nôn trớ.
  • Nếu bé tỏ ra không thích hoặc từ chối tập thì mẹ hãy cho bé nghỉ vài ngày để con làm quen.
  • Trong lúc tập, mẹ chú ý giữ cho không gian yên tĩnh, tránh bật tivi và hạn chế có người qua lại để bé không bị mất tập trung.
  • Mẹ nên bật những bài nhạc nhẹ, cách này sẽ giúp bé bình tâm và gia tăng mối liên kết mẹ con.

Conlatatca.vn

11:03:46 22/03/2019

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.