Muốn sự phát triển của trẻ đạt chuẩn, mẹ đừng bỏ qua tuyệt chiêu tăng cường thể lực sau

09:02:18 12/02/2019
1

Bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng mong muốn con mình khỏe mạnh, vui đùa, chạy nhảy thoải mái cùng bạn bè. Vậy phải làm sao để tăng cường thể lực nói riêng, giúp sự phát triển của trẻ vượt trội hơn?

Theo các chuyên gia thì có khoảng 60 – 80% khả năng phát triển trí não, hệ miễn dịch, trao đổi chất của trẻ sẽ phụ thuộc vào các yếu tố dinh dưỡng, sự vận động, các yếu tố nhiễm khuẩn, những vấn đề về chấn tâm lý, còn lại yếu tố di truyền chỉ chiếm 20 – 40%.

4 yếu tố giúp trẻ tăng cường thể lực hiệu quả

Nhắc đến thể lực thì nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng nó chỉ đơn thuần là việc cho trẻ hoạt động, vui chơi nhiều là trẻ sẽ khỏe mạnh. Tuy nhiên, thực tế thì có rất nhiều yếu tố khác như:

Yếu tố dinh dưỡng

Trong giai đoạn trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là thời điểm con phát triển rất nhanh, chính vì thế dinh dưỡng cho trẻ trong 1000 ngày đầu đời và những năm tiếp theo là yếu tố cực kỳ quan trọng. Đây sẽ là tiền đề để giúp trẻ có một hệ miễn dịch, sức khỏe và thể lực tốt nhất.

  • Giai đoạn trẻ từ 1-6 tháng: nên ưu tiên cho con bú sữa mẹ. Bởi trong sữa mẹ có nhiều chất xúc tác giúp cho não bộ của trẻ phát triển tốt hơn. Khi trẻ từ  4 – dưới 6 tháng tuổi, chỉ cho ăn thêm khi thấy trẻ vẫn còn đói sau mỗi bữa bú hoặc khi cân nặng theo đúng chuẩn.
  • Trẻ từ 6 – 24 tháng tuổi: vẫn tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ nhưng kèm theo đó có thể có thể bắt đầu cho trẻ ăn dặm và tiếp tục bú mẹ. Lưu ý thực đơn ăn dặm cho trẻ phải đảm bảo có đầ đủ 8 nhóm thực phẩm chính gồm ngũ cốc, sữa, thịt, trứng, rau củ màu xanh, rau củ các màu, dầu – mỡ động vật…

Tiêm phòng cho trẻ

Trong quá trình bé phát triển và trưởng thành thì có thể trẻ sẽ tiếp xúc với các loại chất độc hại như khói thuốc lá, hoá chất độc hại… Những thứ này về lâu dài sẽ khiến trẻ bị suy giảm trí tuệ và có chỉ số IQ thấp… và không phát triển về các kỹ năng vận động.

Cho trẻ vận động thể chất, chơi các trò chơi trí tuệ và nghỉ ngơi hợp lý

Sự phát triển của trẻ diễn ra như thế nào?

Tập thể dục, có chế độ ăn uống hợp lý, môi trường sống tốt…sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ

Bố mẹ nên thường xuyên cho trẻ ra ngoài chơi đùa, tốt nhất là nên đăng ký các khóa học thể thao như cho trẻ tập bơi, bóng rổ… khi trẻ lớn để kích thích khả năng tư duy, vận động tinh và phản xạ cho trẻ.

Gợi ý một số bài tập tăng cường thể lực cho trẻ hiệu qủa

Rèn luyện thể lực đúng cách sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ, không những giúp tăng sức mạnh, cải thiện cấu trúc cơ thể, phát triển tinh thần… mà còn giúp trẻ có một cơ thể dẻo dai để chơi tốt các môn thể thao.

Chính vì thế, để giúp trẻ tăng cường thể lực một cách tốt nhất thì bố mẹ nên chú ý áp dụng các bài tập đơn giản dưới đây:

Bài tập chống đẩy (Push-ups)

Bài tập này là một bài tập cơ bản nhất cho bất kỳ ai muốn tăng cường thể lực. Nó giúp tăng cường cơ ngực, cơ tam đầu và cơ bả vai và nếu trẻ thường xuyên tập luyện.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên cho con nằm thẳng úp mặt trên sàn nhà sao cho hai chân hơi mở ra một chút, hai tay chống xuống sàn nhà và hơi rộng hơn phần vai.
  • Giữ cơ thể thẳng rồi yêu cầu trẻ từ từ đẩy người lên cho đến khi cánh tay căng ra hoàn toàn.
  • Điều chỉnh cho trẻ sao cho chỉ còn lại những ngón chân và hai bàn tay trên mặt đất.
  • Cho trẻ hạ thấp trọng tâm từ từ bằng cách nhẹ gập khuỷa tay lại cho đến khi ngực chạm sàn.
  • Cứ lặp đi lặp lại động tác này, hãy cố gắng cổ vũ trẻ thực hiện nhiều hết mức có thể.

Bài tập gánh đùi (Squat)

Bài tập squat sẽ giúp củng cố các cơ ở phần thân dưới của con bạn, bài tập này hướng tới hỗ trợ sự săn chắc của phần cơ đùi trước, cơ đùi sau và cơ mông.

Cách thực hiện:

  • Cho trẻ bắt đầu với tư thế đứng với hai tay chống hông và hai chân rộng bằng vai.
  • Cho trẻ từ từ gập đầu gối xuống cho đến khi hai bắp đùi song song với sàn nhà, sau đó cho trẻ đứng thẳng lên trở lại.
  • Hãy khuyến khích trẻ thực hiện một hiệp gồm 6 đến 8 lần động tác Squat lặp lại như thế.

Gập bụng (Crunches)

Đây là bài tập giúp trẻ củng cố khả năng giữ thăng bằng và cải thiện vóc dáng của cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Cho trẻ nằm ngửa với phần đầu gối gập vào và hai bàn chân chạm sát sàn nhà.
  • Điều chỉnh sao cho con đặt tay lên đùi với cánh tay mở rộng, sau đó từ từ nhấc vai và hông lên khỏi sàn nhà trong khi tay trượt trên đùi.
  • Chú ý phần lưng dưới là phần phải chạm sàn trong suốt bài tập này, khi trẻ chạm được vào phần đầu gối của mình, bảo với trẻ dừng lại một chút rồi quay trở lại tư thế ban đầu.
  • Có thể cho trẻ có thể thực hiện từ 1 đến 2 hiệp với số lần nhiều nhất có thể trong tư thế gập bụng chuẩn.

Tư thế siêu anh hùng (Superman pose)

Làm sao để cho trẻ tập thể dục đúng cách và tốt cho sự phát triển của trẻ?

Cho trẻ thực hiện các bài tập đơn giản sẽ giúp tăng cường thể chất của trẻ một cách đáng kể

Tư thế siêu anh hùng sẽ có tác dụng vào các cơ ở phần sau của cơ thể, đây là một bài tập đơn giản mà lại giúp trẻ vui vẻ nữa.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên cho trẻ nằm úp mặt xuống sàn nhà, yêu cầu trẻ duỗi thẳng tay hết mức về phía đầu, sau đó nâng chân và tay lên cách sàn khoảng 10-15 cm.
  • Cho trẻ dừng một chút rồi trở về tư thế nằm thẳng ban đầu với tay và chân chạm sàn.
  • Tốt nhất nên cho trẻ thực hiện 1 đến 2 hiệp với 6 hoặc 8 lần lặp lại như thế.

Conlatatca.vn

09:02:18 12/02/2019
1

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.