Những thay đổi sau sinh 1 tuần và nguyên tắc giúp mẹ hồi phục sau sinh nhanh chóng

16:07:08 30/07/2019
1

Rất nhiều mẹ bất ngờ về sự thay đổi sau sinh của mình và cũng không ít mẹ lo lắng vì sau sinh mình lại không có sự khác biệt đáng kể. Để làm rõ điều này, các mẹ hãy xem qua bài viết sau của Conlatatca để biết mình có đang hồi phục tốt không nhé.

Trong tuần đầu tiên sau khi em bé chào đời, mẹ sẽ có ít nhiều thay đổi và những thay đổi này sẽ còn tùy thuộc vào cách thức sinh con của mỗi người. Nhìn chung những thay đổi sau sinh 1 tuần sẽ bao gồm những biểu hiện cụ thể sau.

Những thay đổi về mặt thể chất

Mẹ sẽ cảm nhận rõ nhất cơ thể mình có những biến đổi gì, cụ thể với mẹ sinh thường và sinh mổ sẽ có những thay đổi sau sinh cụ thể là:

  • Mẹ có thể xuất hiện phần sản dịch màu đỏ tươi và chuyển sang màu hồng nhạt vào cuối tuần đầu tiên sau sinh
  • Đau tử cung theo từng đợt và luôn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức
  • Tình trạng đau nhức vết khâu tầng sinh môn với những mẹ sinh thường và đau vết mổ ở bụng nếu mẹ sinh mổ.
  • Cử động khó khăn do đau nhức khắp cơ thể.
thay đổi sau sinh 1 tuần

Mẹ sẽ nhận thấy sự thay đổi sau sinh 1 tuần rõ nhất qua các cơn đau ở bụng

  • Rất nhiều mẹ gặp khó khăn khi đi vệ sinh do bí tiểu và táo bón nặng.
  • Mẹ đổ mồ hôi nhiều, đặc biệt là 2 ngày đầu tiên sau sinh.
  • Ngực căng, một số mẹ có thể bị nứt đầu ti do bé mút ti mẹ quá mạnh.

Những thay đổi sau sinh về mặt tinh thần

  • Có thể mẹ sẽ cảm thấy mình bị rối loạn cảm xúc, buồn vui lẫn lộn.
  • Rất dễ hiểu nếu mẹ ngượng nghịu khi cho con bú và chưa sẵn sàng trong việc chăm con
  • Tâm trạng nửa muốn ở bệnh viện thật lâu, nửa muốn về nhà chăm sóc con.
  • Mẹ nhận thấy mình nhạy cảm hơn và rất dễ khóc sau sinh em bé.
  • Một số mẹ có cảm giác chán nản hoặc ham muốn quan hệ sau sinh.

Người mẹ thường mất bao lâu để hồi phục hoàn toàn sau sinh?

Thông thường mức thời gian hồi phục sau sinh với mẹ sinh thường là khoảng 6 tuần, và với những mẹ sinh mổ thì có thể kéo dài từ 10 – 14 tuần do các cơn đau ở lại lâu hơn. Bởi vì cơ thể người mẹ vẫn đang phục hồi sau chấn thương mà họ trải qua sau khi sinh con và cùng lúc đối mặt với việc chăm con nên họ sẽ không thể toàn tâm chú ý lo cho sức khỏe của mình.

Những thay đổi sau sinh 1 tuần

Những thay đổi sau sinh 1 tuần là không đáng kể, đặc biệt là vùng bụng của mẹ

Một số người mẹ lo lắng với tình trạng thay đổi theo chiều hướng xấu hơn, khi họ cảm thấy mình dễ bị tổn thương tinh thần và cảm xúc bao gồm trầm cảm sau sinh, lo âu, căng thẳng, kiệt sức,… Tình trạng này có thể kéo dài dai dẳng từ 6-7 tháng sau khi sinh. Chưa kể đến những biến chứng để lại sau khi bị ảnh hưởng bởi thuốc kháng sinh, giảm đau, thuốc gây tê vùng cứng khiến người mẹ bị đau lưng, chấn thương cơ và tiêu chảy.

Trường hợp bạn không thấy sự thay đổi sau sinh, đặc biệt là ở vùng bụng thì không nên quá lo lắng. Bởi vì tuần đầu tiên mẹ sẽ không có quá nhiều thay đổi do sản sinh chưa hoàn toàn được loại bỏ, các cơ và da chưa lấy lại được sự săn chắc nên việc mẹ thấy mình vẫn “sồ sề” là hoàn toàn bình thường. Bắt đầu từ tuần thứ 4, kết hợp ăn uống và tập luyện sẽ giúp cơ thể người mẹ hồi phục nhanh chóng.

Nguyên tắc giúp quá trình hồi phục sau sinh nhanh chóng

Đừng quá lo lắng về những thay đổi sau sinh bởi vì chính mẹ là người quyết định những thay đổi đó. Trước tiên, trong tuần đầu mẹ cần dành thời gian cho việc nghỉ ngơi là chủ yếu. Hãy tuân thủ 3 nguyên tắc cơ bản sau để lấy lại sự khỏe mạnh:

Ăn đủ chất và no bụng: Thiếu dinh dưỡng là nguyên nhân khiến chị em rụng tóc sau sinh, sạm da, cơ thể mệt mỏi. Hãy đảm bảo mình được bổ sung đầy đủ đạm động vật và rau củ quả, trái cây. Ngoài ra mẹ cũng cần uống sữa để tăng cường đề kháng và cung cấp sữa cho con.

Những thay đổi sau sinh 1 tuần

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, kết hợp với vận động sẽ giúp cơ thể thay đổi sau sinh tích cực

Ngủ đủ giấc: Sau khi sinh mẹ rất cần một giấc ngủ 8 tiếng mỗi ngày để cơ thể nhanh chóng phục hồi trở lại. Dẫu biết thời gian chăm con khiến mẹ mất ngủ, nhưng hãy tranh thủ lấy thời gian bé ngủ để nghỉ ngơi, tự massage cơ thể, đọc sách, nghe nhạc để giấc ngủ sâu hơn.

Tập đi lại sau sinh: Mệt mỏi và cơn đau nơi hạ bộ có thể khiến mẹ chỉ muốn nằm một chỗ những điều này sẽ làm mẹ lâu hồi phục hơn. Thay vào đó mẹ nên tập luyện các bài tập nhẹ nhàng vừa sức, hoặc đơn giản là đi lại trong nhà cũng giúp sức khỏe được cải thiện đáng kể.

Conlatatca.vn

16:07:08 30/07/2019
1

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.